10 April, 2005

Trung Quốc !!!

Đọc báo, thấy dân chúng Trung Quốc tổ chức biểu tình, "phá hoại" các cơ sở kinh doanh của người Nhật tại Bắc Kinh để phản đối chính sách giáo dục của Nhật và đặc biệt là việc Nhật định ứng cử vào vị trí hội viên thường trực Hội Đồng Bảo An LHQ.

Nói về Trung Quốc, tôi không thể nào có tình cảm thiện chí với chính sách cũng như tình trạng hiện tại của họ. Trung Quốc đã từng có một nền văn hoá cổ điển rất rạng rỡ là một điều thực tế. Tuy nhiên, tình trạng TQ hiện tại thì không thể chấp nhận được trong một cộng đồng xã hội văn minh hiện đại.

Tôi có thể định nghĩa về nước Trung Quốc "vĩ đại" như sau:
- 90% số người bị tử hình đã được 'anh dũng hi sinh' tại 'đất nước vĩ đại' này. (theo thống kê của tổ chức Amnesty International mới được công bố vào đầu tháng 4 năm 2005 này, trong năm 2004, tổng số người bị tử hình là 3797 và Trung Quốc chiếm 3400 người )
- Từ 1997 tới 2003, Nhật đã cung cấp ODA cho Trung Quốc khoảng 30 tỉ đô Mỹ, nhưng nhà cầm quyền vẫn không tỏ thái độ biết ơn, và thái độ này không khác gì là 'ăn cháo đái bát' của "Trung Hoa anh hùng".
- Vụ giết hại 8 ngư phủ Việt Nam và sau đó toà án công bố các ngư phủ không phải là hải tặc như bộ ngoại giao Trung Quốc công bố, thế nhưng, nhà cầm quyền Bắc Kinh cũng không có một lời xin lỗi nào đối với thái độ hồ đồ của mình đối với gia đình các nạn nhân Việt Nam. Thật là tình hữu nghị Việt-Trung "tuyệt vời"!
- Đường đường là một quốc gia lớn và có vị trí trong Hội Đồng Bảo An LHQ, TQ có thật sự quan tâm đến sự thịnh vượng và an toàn chung của toàn thế giới cũng như Châu Á hay không ? Hay chỉ "cắm đầu cắm cổ" làm giầu bỏ qua những chính sách về môi trường.... ảnh hưởng đến thế giới. Thật là một quốc gia 'lí tưởng'!
- Tổ chức kí giả không biên giới đã xếp TQ thuộc quốc gia "bưng bít" thông tin khi xếp hạng TQ là 160 trên 166 quốc gia.
- Bộ luật "chống li khai" đối với Đài Loan không khác gì là một tham vọng bành trướng lãnh thổ. Họ không biết rằng, xu hướng của xã hội văn minh hiện nay không phải là "độ rộng của lãnh thổ" mà chính là "độ rộng của lòng người" cũng như những giá trị dân chủ văn minh, nền văn hoá đa nguyên.... Anh chàng nhà giàu mới lên (new richman) này vẫn còn chưa được "thanh tao" lắm trong thái độ ứng xử quốc tế và vì thế còn lâu mới "tranh thủ" được sự ủng hộ của thế giới cho vị trí của một quốc gia "vĩ đại"

No comments: